Trợ Giảng Tiếng Anh Tại Nhật Bản

Nhiều người nước ngoài có ý định tìm việc và định cư lâu dài ở Nhật Bản. Một trong những công việc thu hút ứng viên đó là trợ giảng tiếng Anh cho người bản địa. Dưới đây là một vài chia sẻ của một trợ giảng dạy tiếng Anh về hành trình kiếm việc và một vài điều cần lưu ý để làm tốt công việc trợ giảng.

Trợ giảng tiếng Anh. Ảnh kio.ac.jp

1. Giới thiệu bản thân

Ngày đầu tiên đến trường bạn sẽ chào hỏi rất nhiều người và bạn sẽ tự giới thiệu bản thân mình với hiệu trưởng, hiệu phó, giáo viên đứng đầu bộ phận của bạn. Bạn nên chú ý ăn mặc thanh lịch, đầu tóc gọn gàng như nhân viên văn phòng và có thái độ khiêm tốn, nhã nhặn, không quá tỏ ra thân mật nhưng cũng đừng tỏ ra xa cách. Ngoài ra, nếu có thể bạn nên học vài câu tiếng Nhật chào hỏi xã giao như sau:
“Hajimemashite.” – chào hỏi lịch sự khi gặp ai đó lần đầu tiên
“Watashi wa [tên] desu.” – “Tôi là [tên].”
“Yoroshiku onegai shimasu.” – “Rất vui được gặp cô.”

2. Nói chậm

Một vài trường hợp trợ giảng nước ngoài đã có nhiều năm sinh sống và làm việc ở nước Nhật nhưng khi họ nói tiếng Anh với đồng nghiệp hoặc học sinh khiến họ cũng không hiểu người đối diện đang muốn nói gì. Vì vậy, lúc đầu bạn nên nói chậm và rõ. Sau một vài tuần học sinh, đồng nghiệp sẽ quen với âm điệu của bạn thì bạn có thể điều chỉnh tốc độ giao tiếp của mình.

3. Chấp nhận sự khác biệt

Nhật Bản là đất nước tuyệt vời với nền văn hóa phong phú, thiên nhiên hài hòa, người dân hiếu khách và đầy tính kỷ luật. Tuy nhiên, ở đây có vài điều kỳ lạ về văn hóa và môi trường làm việc.

Ở trường học, người Nhật có cách tiếp cận truyền thống. Thường các trường cao từ 3 tầng trở lên, bên trong lớp học các bàn được tách thành từng dãy và tập hướng về bảng đen. Một vài trường được đầu tư bảng thông minh, máy chiếu và bạn cũng đừng quá ngạc nhiên khi nhìn thấy phòng học chỉ có bảng đen và phấn trắng nhé.

Đối với trợ giảng tiếng Anh ngoại quốc được đào tạo môi trường giáo dục khác biệt với giáo dục Nhật Bản thì bạn nên học cách tiếp cận đúng mực. Hệ thống giáo dục sở tại được hình thành và phát triển lâu dài; vì thế bạn đừng xúc phạm hoặc ngạc nhiên nếu đề xuất ý tưởng mới của bạn bị bác bỏ. Tôn trọng quan điểm giáo dục và làm tốt công việc trợ giảng là điều cần thiết.

4. Học cách hiểu nhưng không nói ra

Bạn học cách quan sát và tìm cách kết nối với vài đồng nghiệp người Nhật để nhờ họ hướng dẫn cách ứng xử, quy tắc ‘không lời’ và văn hóa công sở ở môi trường bạn làm việc. Để chắc rằng bạn sẽ không hành xử ‘lỗ mãng’ và chuẩn bị tâm lý cho vấn đề bất ngờ nào đó có thể xảy ra trong tương lai.

5. Tận hưởng

Làm việc và trải nghiệm cuộc sống nhiều sắc màu ở nước Nhật sẽ giúp bạn trưởng thành hơn. Bạn có thể tìm hiểu môn đấu vật Sumo, lễ hội hoa anh đào, nhạc kịch Aladdin,… Để mở rộng tầm hiểu biết về văn hóa, con người đất nước ‘mặt trời mọc’.

Năm bài học này bạn cần lưu ý nếu có ý định tìm kiếm công việc trợ giảng tiếng Anh ở Nhật Bản. Chúc bạn thành công.